Gia đình trẻ

be an dam be an dam be an dam be an dam be an dam

Vì sao?  »  Vì sao

05/05/2017 - 16:26:53
Phong bì, tem thư và áo mưa E-mail    

Phong bì, tem thư và áo mưa

 Phong bì đã từng là da đầu. Tem thư bắt nguồn từ một cuộc cãi vã. Nếu không có người da đỏ, sẽ chẳng có áo mưa. Thế giới đồ vật xem ra có vô vàn điều thú vị.

 Phong bì


Việc đưa truyền thư có từ xã hội nô lệ, chỉ có điều phương thức đưa tin khác nhau mà thôi. Thời cổ đại, khi một chủ nô muốn chuyển những thông điệp tối mật, ông ta sẽ cho cạo trọc tóc của người nô lệ, sau đó viết chữ lên trên da đầu, đợi đến khi tóc của anh này mọc trở lại thì sẽ phái người đó chuyển tin đi. Người nhận, để đọc được thư, lại cạo trọc đầu người nô lệ một lần nữa.
Đến thế kỷ thứ 14, người ta bắt đầu viết thư lên giấy, nhưng khi đó vẫn chưa có phong bì. Sau này, một chủ tiệm văn phòng phẩm ở nước Anh đã mất rất nhiều công sức để thiết kế ra hình thức một phong bao có hình thức gần giống như phong bì ngày nay. Công văn hoặc những lá thư quan trong được viết ra, cho vào phong bì dán kín, vừa tiện lợi vừa bảo mật. Từ đó, hình thức này được lưu truyền rộng rãi cho đến tận ngày nay mà không có mấy thay đổi.  Sau này người ta cho in thêm những vân nhỏ nằm ở viền phong bì vừa để phân biệt thư từ với giấy tờ thông thường, vừa tiện xác định lề của từng bức thư khi nhiều chiếc phong bì nằm chồng lên nhau.

Tem thư


Từ thời xa xưa, người ta gửi thư đi và thông thường người nhận là người trả tiền cước vận chuyển. Số tiền được tính căn cứ theo quãng đường chuyển thư xa hay gần. 100 năm trước, tại một làng nhỏ ở nước Anh, có một cô gái tên là Alice nhận được một lá thư từ tay người bưu tá. Sau khi nhìn qua chiếc phong bì, Alice nói với nhân viên bưu điện rằng cô không đủ tiền để trả cước vận chuyển và sẵn sàng không nhận bức thư ấy. Hai bên đã cãi vã hồi lâu mà không đi đến một phương án giải quyết nào. Đúng lúc đó có một nhà quý tộc tên là Roland đi ngang qua và tỏ ý muốn trả tiền hộ cho cô gái nghèo. Alice cảm ơn nhà quý tộc hảo tâm và kể hết với ông về hoàn cảnh của mình: “Nhà tôi nghèo nên không đủ tiền trả cước bưu điện. Em tôi ở xa và chúng tôi buộc phải giao hẹn với nhau rằng: nếu sức khỏe của cậu ấy tốt thì hãy khoanh một vòng tròn tại góc của phong bì. Thế nên chỉ cần nhìn bì thư là tôi có thể yên tâm, không nhất thiết phải trả tiền để mở thư ra xem nữa.”
Qua câu chuyện của Alice, Roland đã đề nghị chính phủ cho in một loại giấy nhỏ – tiền thân của chiếc tem sau này - để bán cho người gửi thư. Họ sẽ dán mẩu giấy đó lên trên phong bì để làm bằng chứng cho việc thanh toán cước vận chuyển. Chính quyền Anh Quốc đã nhanh chóng cho phép áp dụng phương án này. Vào ngày 6. 5.1840, tại nước Anh, chiếc tem đầu tiên trên thế giới - do chính Roland thiết kế - đã ra đời. Hình in trên chiếc tem ấy là mặt nghiêng của nữ hoàng Anh Elizabeth mang màu đen.
Chiếc tem nhỏ bé đã giải quyết được vô số những rắc rối lớn trong việc thanh toán cước phí gửi thư. Sáng kiến này nhanh chóng lan truyền ra khắp thế giới như ngày nay. Còn những chiếc răng cưa xung quanh tem thực chất chỉ là để tiện cho việc xé tách những con tem mà thôi. Nhưng ngày nay thì chính những răng cưa ấy tạo nên phong cách và hình thức độc đáo của con tem. Thậm chí với dân sưu tầm, giá trị của con tem có thể lên xuống rất nhiều vì chiếc răng cưa ấy.

Áo mưa


Ngày xưa, khi người da đỏ Indian dùng mủ cao su làm giày đi và áo khoác chuyên cho việc đi rừng, họ không ngờ được rằng họ đang đặt nền móng cho một phát minh. Năm 1823, một người Mỹ tên là Michael đã học cách của người Indian dùng mủ cao su phun phủ lên trên áo vải để mặc khi trời mưa. Lúc đó, thử nghiệm này không được mấy ai hoan nghênh vì chiếc áo ấy mùa hè thì dính và mềm oặt ẹo đến khó chịu, mùa đông thì cứng đến mức khó mà xỏ nổi tay vào.
Michel thất bại nhưng việc anh làm chính là ý tưởng đầu tiên cho chiếc áo mưa sau này. Thế giới vẫn công nhận rằng chiếc áo phủ cao su của Michael là chiếc áo mưa đầu tiên dù nếu còn sống chắc ông cũng từ chối vinh dự này bởi nó không giống với ý tưởng ban đầu của ông chút nào. Trải qua gần 200 năm, áo mưa ngày nay đã thanh mảnh và duyên dáng hơn rất nhiều, đến mức các nhà sản xuất còn mượn nó để quảng cáo cho các thương hiệu và sản phẩm của mình. Hiệu quả hình ảnh thật tuyệt khi các biểu tượng Kodak hay Coca Cola di chuyển tấp nập một cách lạnh lùng trong những ngày mưa gió.

Gia Đình Trẻ
eccbc8
   
Tin đã đăng
Cái gì, ở đâu, khi nào?
Thảo mộc hương chăm sóc và bảo vệ cô bé “Little V” của người phụ nữ
VÙNG ĐẤT TÒ MÒ – SÂN CHƠI ĐẲNG CẤP CHO TRẺ ĐƯỢC TẠO LẬP BỞI NGƯỜI VIỆT NAM
Mua sản phẩm New Zealand chính hiệu qua trang New Zealand trên Lazada
KHÁM PHÁ THÀNH PHỐ KHỦNG LONG ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
KHUYẾN MẠI 30/4 – GENVIET TẶNG SẢN PHẨM HÈ BẤT KỲ
Jetstar ra mắt đường bay thẳng đến Úc
ĐÓN TẾT TRONG KHÔNG GIAN VŨ TRỤ
YAKULT CÔNG BỐ KHÁNH THÀNH VIỆN NGHIÊN CỨU VI SINH YAKULT TẠI NHẬT BẢN
FABEE - KHAI TRƯƠNG SHOWROOM ĐẦU TIÊN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Việt Kitchen và Rbar – Không gian ẩm thực thú vị tại Sài Gòn
Liên hệ đặt báo
Hotline: 0908 182 808
Hà Nội: Phòng G8, tầng 8 tòa nhà B, Số 96 Định công, Thanh Xuân, HN
Điện thoại: (04)32005656 - Fax: (04)3201 5656
Email: toasoan@giadinhtre.vn
TP HCM: Tầng 3, Số 103 Đồng Khởi, Bến Nghé, Q.1
Điện thoại:(08) 3848 2198 - Fax: (08) 3848 2184
Email: toasoansg@giadinhtre.vn
Giấy Phép Số: 358/GP-TTĐT, Sở Thông Tin & Truyền Thông Hà Nội Cấp ngày: 05/02/2015
Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Ngọc Dung
Không được sao chép dưới mọi hình thức, việc sử dụng nội dung phải có sự đồng ý của đơn vị Xuất bản và phải trích nguồn giadinhtre.vn/